ความผิดปกติของไฟล์แนบคืออะไร?

 

ความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาด้วยปฏิกิริยา (RAD) หรือที่เรียกว่าความวิตกกังวลในการแยกทาง เป็นภาวะที่มักเกิดขึ้นในทารกที่ไม่ได้กินนมแม่หรือไม่สร้างความรู้สึกผูกพันทางอารมณ์กับผู้ดูแลก่อนอายุห้าขวบ ทารกที่เป็นโรค RAD มักตอบสนองต่อการกระตุ้นทางอารมณ์ด้วยอาการทางร่างกาย เช่น ร้องไห้ สั่น สั่นศีรษะ หรือปวดท้อง ทารกที่มี RAD ไม่มีความสามารถในการแสดงความรู้สึกด้วยวาจาหรือผ่านการกระทำ

ยังไม่ได้ระบุสาเหตุที่แน่ชัดของความผิดปกติของสิ่งที่แนบมา อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าสามารถมีองค์ประกอบทางพันธุกรรมได้ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าได้รับอิทธิพลจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเช่นการเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ที่หย่าร้าง ความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาด้วยปฏิกิริยาบางครั้งเรียกว่า "กลุ่มอาการของทารกโกรธ" เนื่องจากมีความทุกข์ยากและความรู้สึกไม่สบายที่รุนแรงในทารกที่มี RAD มักแสดงอาการไม่ปกติ หงุดหงิด ซึมเศร้า ปัญหาการนอนหลับ อารมณ์ฉุนเฉียว และวิตกกังวล

ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าความผิดปกติของการติดปฏิกิริยามีความสัมพันธ์กับอารมณ์หรือความฉลาดหรือไม่ หากผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งมี RAD และอีกคนหนึ่งไม่มี เป็นไปได้ว่าอารมณ์และสติปัญญาของผู้ปกครองอีกคนหนึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็กที่มี RAD อย่างไรก็ตาม หากทั้งพ่อและแม่มี RAD มีแนวโน้มว่าบุคลิกของพวกเขาจะเกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็ก

มีอาการหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของความผูกพัน: การร้องไห้เมื่อแยกจากพ่อแม่ กลายเป็นเกาะติด; ร้องไห้เมื่อแยกจากผู้ดูแล มีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมมาก และไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างผิดปกติ เมื่อผู้ปกครองเริ่มลงโทษเด็กทางร่างกายเนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เด็กสูญเสียความสามารถในการสร้างพันธะทางอารมณ์ที่มั่นคง สิ่งนี้ทำให้บุคคลนี้มีแนวโน้มที่จะเกาะติดมากขึ้นเมื่อพวกเขากลับถึงบ้าน ความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาด้วยปฏิกิริยายังอาจสืบทอดมาจากพ่อแม่ทางสายเลือด

RAD สามารถรบกวนการพัฒนาตามปกติ แต่ก็สามารถนำไปสู่การบำบัดพฤติกรรมที่ช่วยให้เด็กรับมือกับความผิดปกติได้ การรักษามีหลายวิธี เช่น การเปลี่ยนแปลงอาหาร เทคนิคการฝึกพฤติกรรม การสะกดจิต การบำบัดด้วยไบโอฟีดแบ็ค การนวดบำบัด การฝึกทักษะการเข้าสังคม โปรแกรมการออกกำลังกาย และการบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา

ความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาในทารกเกิดจากปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขในช่วงวัยแรกๆ ของชีวิต เด็ก ๆ จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับผู้ดูแลได้ และเพลิดเพลินกับความผูกพันที่ดีต่อสุขภาพกับผู้ดูแล

การบำบัดบางอย่างที่ใช้รักษาอาการผิดปกติของสิ่งที่แนบมา ได้แก่ การทำให้ไม่รู้สึกตัว การบำบัดด้วยการสัมผัส แผนการรักษาความผิดปกติ การจัดการความผิดปกติของสิ่งที่แนบมา และการบำบัดทางจิตพลศาสตร์ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งยาเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลและลดความเครียด เพิ่มความมั่นคงทางอารมณ์ ลดความวิตกกังวล และปรับปรุงความสามารถของเด็กในการสร้างสิ่งที่แนบมาอย่างปลอดภัย การรักษาจะมีประสิทธิภาพหากแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทั้งหมดและมุ่งเน้นที่การพัฒนาความสามารถของบุคคลในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ปลอดภัย

แผนการรักษาความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาควรรวมถึง: แผนเพื่อให้แน่ใจว่าสุขภาพทางอารมณ์ของทารกและผู้ดูแลของเขา / เธอ; แผนงานที่คำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการให้การสนับสนุนทางอารมณ์และความมั่นคงแก่ทารก แผนงานที่คำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางร่างกายและอารมณ์ของเด็ก แผนงานที่คำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์และร่างกายของเด็ก แผนงานที่คำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการรักษาความต้องการทางอารมณ์และร่างกายของเด็กให้ปลอดภัย แผนดังกล่าวมีรายละเอียดอยู่ในเว็บไซต์ https://cogclinic.net/ โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพจิตของเด็ก โครงการปรับปรุงความสามารถของผู้ดูแลเพื่อความปลอดภัยและการคุ้มครองความต้องการด้านสุขภาพจิตของทารก แผนดังกล่าวกล่าวถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ของผู้ดูแล แผนงานที่คำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางกายภาพของผู้ดูแล แผนการที่คำนึงถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางปัญญาหรือทางกายภาพของผู้ดูแล และแผนที่กำหนดความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์และร่างกายของผู้ดูแล แผน การรักษาความผิดปกติของความผูกพันที่ดีควรรวมถึงสิ่งต่อไปนี้ด้วย: พัฒนาการด้านความมั่นคงของทารกและผู้ดูแล โปรแกรมที่รับรองความปลอดภัยทางอารมณ์และความมั่นคงของผู้ดูแลและทารก . โปรแกรมเพื่อให้แน่ใจว่าสุขภาพจิตและร่างกายของผู้ดูแลและทารก โปรแกรมที่ให้ผู้ดูแลเด็กตอบสนองความต้องการของเด็ก โปรแกรมที่รับรองความปลอดภัยในการพัฒนาเด็กและความมั่นคงของผู้ปกครอง และแผนงานเพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของพัฒนาการของทารกและผู้ดูแล (นั่นคือ กล่าวถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางจิตใจและอารมณ์ของพวกเขา) นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการรักษาความผิดปกติของสิ่งที่แนบมา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *